ในทุกความท้าทายคือเรื่องราวที่โรงเรียนต่อสู้เพื่อคงอยู่: เยาวชนโรงเรียนนานาชาติเห็นอะไรเมื่อได้ไปโรงเรียนขนาดเล็ก
สิงหาคม 4, 2023
"สิ่งที่น่าสนใจคือการมีส่วนร่วมของชุมชนกับโรงเรียนในระดับที่สูงมาก ชาวบ้านสละเวลามาสนับสนุนโรงเรียนในด้านต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ประสบการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้เห็นความท้าทายที่โรงเรียนขนาดเล็กทุกโรงประสบ"
“ปราชญ์ชาวบ้าน” ความร่วมมือของชุมชนในการรับมือปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กและสร้างพื้นฐานทักษะชีวิตที่แข็งแกร่ง
มิถุนายน 30, 2023
ท่ามกลางความท้าทายด้านทรัพยากร โรงเรียนขนาดเล็กมีแนวทางการรับมือสถานการณ์ทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่หลากหลายเพื่อให้เปิดสอนต่อไปได้
“สิ่งที่สำคัญคือเรามีความสุข”: พี่ ป.6 ย้อนมองประสบการณ์ในโรงเรียนขนาดเล็กที่ใช้นวัตกรรม
มิถุนายน 7, 2023
ฟังติ๊กและหวาน สองพี่ใหญ่โรงเรียนวัดโคกทอง จ.ราชบุรี บอกเล่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการเรียนผ่านนวัตกรรมจิตศึกษาและ PBL
สุภัทรา สุทธิ: จากครูแกนนำสู่ผู้นำสถานศึกษา ที่สร้างพลังร่วมและเพาะเมล็ดแห่งความเท่าเทียม
เมษายน 24, 2023
ครูแวว–สุภัทรา สุทธิ แห่งโรงเรียนบ้านหัวเวียงเหนือ จ.น่าน ถอดประสบการณ์การเป็นครูแกนนำโครงการ Access School บทบาทผู้นำผู้หญิง และการปรับใช้สิ่งที่ได้รับจากการพัฒนาศักยภาพภายใต้โครงการฯ ในสนามของการทำงานจริง
“จงทำตัวเป็นนักเรียน ตราบใดที่ยังมีสิ่งให้เรียนรู้”: เรื่องราวแห่งการเปลี่ยนแปลงของครูณัฐวดี ทองขาว
สิงหาคม 26, 2022
เมื่อบรรจุครูใหม่ ๆ ภาพความจริงในระบบการศึกษาไทยไม่เป็นอย่างที่ครูคืนนี้ถิ่นคนนี้คิดไว้ เธอข้ามผ่านจุดนั้นและร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
ในการศึกษาที่เด็กเป็นศูนย์กลาง ครูควรมีโอกาสพัฒนาตนเองและสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้: ครูวันวิสาข์ แม๊กพิมาย
สิงหาคม 8, 2022
เรื่องราวแห่งการเปลี่ยนแปลงของครูวันวิสาข์ แม๊กพิมาย โรงเรียนบ้านห้วยรางเกตุ จ.นครปฐม
เราอยากได้ครูและคนแบบไหนในสังคม? บันทึกการสอนจิตศึกษาของครูจีรญาดา แซ่ลิ้ม
สิงหาคม 5, 2022
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอดีตครูโรงเรียนเอกชน และการเปลี่ยนแปลงในตัวเด็ก หลังใช้จิตศึกษาในห้องเรียน
ผู้ (เอื้อ) อำนวยการเรียนรู้และความร่วมมือ: บทเรียนการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก จากโรงเรียนบ้านหนองบัวคู
กรกฎาคม 29, 2022
“รัฐต้องให้โอกาสชุมชนเลือกรูปแบบการพัฒนาการศึกษาโดยชุมชนเอง"
โรงเรียนขนาดเล็กที่เอาชนะการยุบควบรวม บอกอะไรเราเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน
มกราคม 31, 2022
จากโรงเรียนขนาดเล็กที่เข้าข่ายถูกยุบ-ควบรวม โรงเรียนบ้านฮากฮานสร้างความร่วมมือกับชุมชนเพื่อฟันฝ่านโยบายนี้ได้อย่างไร
ในนามของพี่เลี้ยงครู: กชพร ตุณสุวรรณ ศึกษานิเทศก์ จ.กาฬสินธุ์
พฤศจิกายน 29, 2021
ในช่วงเวลาที่คนกำลังหมดหวังต่อราชการไทย เธอคนนี้กำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความหวังใหม่ และส่งต่อไฟให้ครูอีกหลายคนเพื่อสิทธิในการศึกษาที่มีคุณภาพ
“อย่างน้อยมีคนมองเห็นว่ามีเราอยู่”: รัชนี แป๊ะเซ็ง ชุมชนสระต้นโพธิ์ จ.ภูเก็ต
ตุลาคม 5, 2021
ความช่วยเหลือแบบเร่งด่วนจากโครงการอียูรับมือโควิดมีผลต่อชาวชุมชนสระต้นโพธิ์อย่างไร
ชุมชนมั่นคงทางอาหาร เสริมสร้างความยืดหยุ่นในยุคโควิด
กันยายน 30, 2021
ความมั่นคงทางอาหารคือหนึ่งทักษะสำคัญที่ช่วยสร้างความพร้อมรับมือสถานการณ์ปัจจุบันและวิกฤตในวันหน้า
การศึกษาบนฐานชุมชน ของโรงเรียนบ้านฮ่องทราย จ.ร้อยเอ็ด
มิถุนายน 8, 2021
จากโรงเรียนเล็กที่ผู้ปกครองย้ายบุตรหลานออกไปเรียนที่อื่นจนเหลือนักเรียนไม่กี่สิบคน อะไรทำให้โรงเรียนแห่งนี้สามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่ชุมชนได้อีกครั้ง?
เพราะโรงเรียนเป็นของชุมชน: สมัย มะหา ครูอาสาแห่งบ้านนาฝายเหล่าหุ่ง มหาสารคาม
พฤษภาคม 8, 2021
จากหญิงชาวนา สู่ครูอาสา ผู้ร่วมสร้างแหล่งเรียนรู้บนฐานของชุมชน
ขวัญใจ เงินทาบ: หญิงผู้สู้ผลกระทบโควิด ผันตัวเองเป็นอาสาสมัครเพื่อเพื่อนร่วมชะตา
มกราคม 19, 2021
เมื่อเพื่อนประสบพิษโควิด-19 จนมองไม่เห็นวันข้างหน้า ขวัญใจจึงรู้ว่าต้องเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่าง
สอนคิด คำนึงถึงความแตกต่าง: โรงเรียนเล็กของครูบัว–บุณฑริก ซื่อสัตย์
มกราคม 16, 2021
“มันคงไร้ประโยชน์ ถ้าผู้เป็นครูให้เด็กท่องจำเป็นนกแก้วนกขุนทอง แต่ยังไม่สามารถช่วยให้เด็กคิดแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้”
“ขอให้ทุกโรงเรียนไม่ถูกปิด”: พี่ทรอส นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนวัดโคกทอง
มกราคม 10, 2020
เสียงของผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุด จากนโยบายยุบ-ควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก
เพชรในตม: ความฝันของอุ้มและมะเฟือง
ตุลาคม 11, 2019
เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากลนี้ อ่านเรื่องราวแห่งการเปลี่ยนแปลงของน้องอุ้มและมะเฟือง สองนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็ก จ.น่าน ผู้กล้าคิด กล้าทำตามความฝัน
ทำไมโรงเรียนในชนบทแห่งนี้ถึงสอนให้เด็กเรียนรู้จากปัญหา
เมษายน 22, 2019
ทำความรู้จักการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดเล็กให้มากขึ้น ผ่านมุมมองของเมริดิธ สเลเตอร์ ผู้อำนวยการงานพัฒนา แอ็คชั่นเอด สหรัฐอเมริกา
“หนูชอบที่ตัวเองมีความคิด”: เรื่องราวแห่งการเปลี่ยนแปลงของน้องเตย เด็กหญิงชั้น ป.4 จากกาฬสินธุ์
ตุลาคม 11, 2018
ตั้งแต่ ป.2-ป.4 เธอก็เคยเรียนไม่เก่งมาก่อน และไม่ใช่แค่เรื่องเรียนไม่เก่งอย่างเดียว จนกระทั่งจิตศึกษาพาเธอเปลี่ยนไปเป็นคนละคน